Thông tin việc làm trên các Báo Tuổi Trẻ, Báo Người Lao Động, Báo Thanh Niên...

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Trang chủ triệu đô

Từ hồ sơ “Tại sao tôi đã không nghĩ thế?”: Hãy học cách chàng trai 21 tuổi kiếm được hơn 1 triệu USD trong vòng 5 tháng.
Với một sinh viên chuẩn bị vào đại học, một tài khoản ngân hàng thấu chi và hai mươi phút suy nghĩ tìm cách kiếm tiền để trả học phí, và bạn sẽ có gì?
Một ý tưởng trị giá 1 triệu USD khiến mọi người trên thế giới phải vỗ đầu và than thầm “Tại sao tôi không nghĩ đến nó nhỉ?”.

Chỉ còn một tháng trước khi bắt đầu 3 năm đại học, và một tài khoản ngân hàng trống rỗng – Alex Tew quyết tâm tìm cách để không phải vay để trang trải học phí. Với một quyển sổ và một cây bút, Tew đã thức một đêm để nghĩ cách kiếm tiền.

Để khởi đầu óc sáng tạo của mình, anh chỉ viết duy nhất một câu hỏi trong sổ của mình: Làm thể nào để tôi có thể trở thành triệu phú? Hai mươi phút sau, anh đã có câu trả lời: Bán 1 triệu pixel không gian quảng cáo trên website với giá 1USD/pixel. “Tôi nghĩ đây là một ý tưởng kỳ quặc, nhưng nó có thể thành công lắm chứ… Tôi không có gì để mất cả.”

Một ý tưởng độc đáo
Tew đã có một số kinh nghiệm với việc thiết kế website, vì vậy với một số tiền ít ỏi $100, anh đã mua tên miền và một số dịch vụ host web đơn giản, tiến hành thiết kế trang web MillionDollarHomepage.com, và đưa trang web vào hoạt động trong 2 ngày.
Ý tưởng rất đơn giản: Các công ty có thể mua các khoảng 10×10 pixel hoặc lớn hơn với giá $1/pixel và để logo và đường link trên trang chủ của anh. Tew biết sẽ không ai quan tâm đến việc mua pixel của cậu nếu cậu không quảng cáo, vì vậy, cậu đã thuyết phục một số gia đình và bạn bè mua 1000 pixel đầu tiên. Cậu cũng nghĩ nên để báo chí biết đến ý tưởng của cậu – “Những sinh viên túng tiền thường có những ý tưởng kỳ quặc để kiếm tiền học đại học” – vì vậy Tew đã dùng tiền kiếm được từ 1000 pixel đầu tiền để viết bài và gửi cho tạp chí địa phương ở vùng Cricklage, Anh của cậu (khoảng 1,5 giờ đồng hồ phía tây London).

Báo chí của UK nhanh chóng đưa tin này, nhưng ấn tượng hơn và tỏ ra là công cụ marketing hữu hiệu nhất là việc các blogger, các diễn đàn online, các chat room cũng bắt đầu đăng về câu chuyện này. Tin tức lập tức truyền qua tất cả các phương tiện truyền thông khác nhau và chỉ trong vòng 2 tuần Tew đã bán được một số lượng pixels với giá hơn $40,000 – đủ để trang trải 3 năm đại học. Cũng không bao lâu sau, báo chí ở 35 quốc gia khác đã viết về ý tưởng trang web một triệu đô của Tew. Và chỉ trong vòng 5 tháng, Tew đã đạt được mục tiêu thu được 1 triệu đô la từ việc bán các pixel. Chỉ trong vòng 2 tuần cuối cùng, đã có xấp xỉ 4 triệu lượt truy cập vào trang web của cậu. Sở dĩ có số lượng lớn truy cập như vậy một phần là do cậu rao bán trên eBay. Với chỉ 1000 pixel còn lại nhưng có tới hàng trăm người muốn có phần trong lịch sử internet. “Tôi nghĩa cách duy nhất để có thể đáp ứng được nhu cầu mà không phải thực hiện thêm một trang khác là rao bán 1000 pixel cuối cùng trên eBay”.

Vào ngày 11 tháng 1, cậu đã bán được chỗ quảng cáo cuối cùng trên trang web với giá $38.000, thu được tổng cộng nhiều hơn mục tiêu 1 triệu $. “Tôi đã chi khoảng $40,000 để duy trì bảo dưỡng và quảng cáo trang web, sẽ phải mất ít chi phí để trang web hoạt động. Nhưng lợi nhuận kiếm được khá tốt”.

Học cách thích nghi
Nếu như bạn nghĩ rằng Tew đã có thể không phải vay nợ với một ý tưởng tìm được chỉ trong 20 phút, bạn hãy nghĩ lại. Phần lớn sự thành công của cậu có được là nhờ khả năng nhanh chóng tìm được các giải pháp và thích ứng với những vấn đề không dự tính được liên tục xảy ra trong 5 tháng qua.
Tew nói “Mọi việc diễn ra với những cách mà tôi thực sự chưa được chuẩn bị sẵn sàng. Tôi phải thích nghi nhanh chóng do mối quan tâm quá lớn của người mua”.
Một trong những khó khăn đầu tiên mà Tew gặp phải là khi website của anh không được chuẩn bị cho khối lượng truy cập quá lớn. Ban đầu, Tew phải tự mình upload từng hình ảnh và tất cả các đường link. Khi hàng trăm đơn đặt hàng bắt đầu đổ vào, Tew phải thuê thêm 2 người nữa để giúp anh duy trì cơ sở dữ liệu của trang web và quan hệ với khách hàng.

Khó khăn lớn tiếp theo xảy ra khi Paypal khoá tài khoản của Tew (chính sách chống gian lận của Paypal tự động khoá những tài khoản có khối lượng giao dịch lớn để chống những âm mưu rửa tiền). Tew buộc phải tìm kiếm một cách thức thanh toán khác để có thể phù hợp với lượng đặt hàng anh nhận được. Ba giờ sau khi Paypal khoá tài khoản, Tew đã tìm thấy cách thức thay thế. Và dù Paypal cuối cùng đã mở khoá tài khoản của anh, Tew vẫn sử dụng cả hai hình thức thanh toán để tránh vấn đề tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Tew cũng phải học cách để chỉ huy người khác. “Trong các dự án trước, tôi luôn muốn mình tự làm mọi thứ”, anh nói “ với dự án này tôi không có cách nào khác là phải thuê thêm người”. Vì vậy, anh yêu cầu sự trợ giúp của gia đình, bạn bè và thậm chí một người làm PR ở Mỹ để giúp anh quan hệ với báo chí quốc tế. Tew nói thêm, “tôi đã học được giá trị của việc để người khác chịu trách nhiệm đối với những khía cạnh khác nhau của công việc.”

Bước tiếp theo

Hiện nay, Tew đang bảo lưu kết quả vào Đại học cho đến tháng 9 tới để có thời gian đánh giá lại con đường sự nghiệp để quyết định hướng anh thực sự muốn theo. “Tôi nhận được rất nhiều lời mời gọi từ một số các công ty internet lớn nhất, nhưng tôi nghĩ kế hoạch dài hạn của tôi là lập một doanh nghiệp cho riêng mình làm những gì mình thích.”

Hiện tại, Tew đang định ủng hộ một phần lợi nhuận thu được cho một tổ chức từ thiện địa phương ở UK để giúp những người trẻ tuổi bắt đầu sự nghiệp của mình. Chính tổ chức từ thiện này đã từng giúp anh có được khoản vay $3.500 để làm các dự án liên quan đến âm nhạc.
“Thật là tuyệt nếu bạn có thể đền đáp lại. Và nếu tôi có thể trở thành nguồn cảm hứng cho những người trẻ tuổi bắt đầu kinh doanh thì đó cũng là một việc tuyệt vời.”, anh nói.

Lời khuyên của một doanh nhân trẻ
Mới chỉ 21 tuổi nhưng đã là một doanh nhân có kinh nghiệm, Alex Tew có một vài lời khuyên với bất kỳ ai muốn bắt tay vào kinh doanh.

• Nếu bạn không chuẩn bị, hãy sẵn sàng cho thất bại. “Đây là một câu nói cũ, có vẻ sáo rỗng nhưng hoàn toàn chính xác. Nếu tôi biết được công việc đó thành công đến như vậy, tôi đã có thể chuẩn bị tốt hơn. Nhưng hoạt động và có những điều chỉnh thích ứng trong quá trình đó cũng là một kinh nghiệm quý giá và tôi biết tôi sẽ không mắc phải những sai lầm trong những lần sau.”Một phần của sự chuẩn bị là có một kế hoạch kinh doanh. “Có thể rất khó để làm những dự báo dòng tiền khi bạn chưa bắt đầu dự án hoặc viết một kế hoạch kinh doanh khi bạn không biết bạn sẽ làm được những gì,” Tew nói, “nhưng bạn phải nắm chắc được cái mà bạn muốn đạt được”.
• Luôn sáng tạo. “Điều lớn nhất tôi đã học được là phải có niềm tin vào sự sáng tạo vì ý tưởng có thể thành hiện thực”, Tew nói
• Có đủ thị trường cho sản phẩm. Tew khuyên “sở thích của bạn phải đủ lớn để có thể kiếm được tiền. Năm 2002, Tew đã đưa ra trang web Humanbeatbox.com, một trang web dành cho những người chơi nhạc cụ bằng miệng. Trang web này hiện có hơn 11,000 thành viên và là một trong những trang web lớn nhất của những nhạc sĩ beatbox, nhưng điều này cũng đã dạy Tew một bài học quý giá “Sai lầm tôi đã gặp phải là beatbox là một điều tuyệt vời nhưng không kiếm đủ tiền để có thể có thể duy trì bền vững. Khi mọi người bắt đầu kinh doanh dựa trên sở thích của mình, họ nên chắc rằng có đủ thị trường cho sở thích đó”.
• Không ngừng cố gắng. “Trong những năm qua, tôi đã có rất nhiều ý tưởng, những ý tưởng đó không nhất thiết phải thành công như ý tưởng này, nhưng tôi đã học được rất nhiều với mỗi ý tưởng. Không có cái được gọi là thất bại vì mỗi khi bạn thất bại, bạn học được một số thứ mà bạn sẽ không mắc phải trong lần sau. Vì vậy hãy luôn cố gắng, thử nghiệm. Và chúc bạn thành công.”
Theo ceohcm.com
->Đọc tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những nguyên tắc thành công