Thông tin việc làm trên các Báo Tuổi Trẻ, Báo Người Lao Động, Báo Thanh Niên...

Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Trả lời phỏng vấn: nhanh và nhiều chưa hẳn tốt

Ngày nay, các ứng viên đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc thể hiện mình trước nhà tuyển dụng trong các buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, một số ứng viên lại nói quá nhiều những ưu điểm của bản thân, hoặc huyên thuyên nhiều vấn đề khác nhau nhằm thể hiện mình đa tài và đa năng.

Trên thực tế nhà tuyển dụng không đánh giá cao những ứng viên này vì họ cần sự trình bày phân tích chi tiết và sâu thay vì thông tin nhiều nhưng mơ hồ, rời rạc.
Do vậy, để thật sự tạo được ấn tượng tốt, ứng viên cần chú ý những vấn đề sau:

- Không nên trình bày dài dòng về bản thân mà tập trung trả lời đúng, súc tích, rõ ràng câu hỏi của nhà tuyển dụng đặt ra. Chị Bùi Thị Ngọc Chi - trưởng phòng tư vấn tuyển dụng VIPdatabase.com chia sẻ: “Khi phỏng vấn, thông thường nhà tuyển dụng sẽ đề nghị ứng viên giới thiệu ngắn gọn về bản thân, và đã có không ít bạn trẻ nói quá nhiều về gia đình, anh chị em, sở thích thay vì trình bày về kinh nghiệm làm việc và kiến thức chuyên môn. Điều này khiến nhà tuyển dụng đánh giá không cao ứng viên”.

Theo chị, các ứng viên nên lắng nghe kỹ những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra để xác định vấn đề trọng tâm mà nhà tuyển dụng mong muốn. Ngoài ra, ứng viên nên chú ý đến giọng nói, chọn từ ngữ cẩn thận, tránh trả lời hấp tấp. Những suy nghĩ đầu tiên lóe ra trong đầu chưa hẳn là câu trả lời tốt nhất. Do đó, các ứng viên nên dừng lại một chút để suy nghĩ. Bằng cách này, ứng viên không những có thể chuẩn bị kỹ câu trả lời mà còn cho thấy mình là người suy nghĩ chín chắn trước khi nói.

Ứng viên cũng không nên chen ngang hoặc ngắt lời nhà tuyển dụng. Thay vào đó hãy ghi nhớ và trả lời đầy đủ các vấn đề nhà tuyển dụng đưa ra. Ngoài ra, tránh đề cập đến phúc lợi, lương bổng khi nhà tuyển dụng chưa yêu cầu.

Một điều ứng viên cần lưu ý nữa là không được tỏ ra rụt rè, thiếu tự tin mà cần phải thể hiện bản lĩnh khi đối diện với nhà tuyển dụng. Chị Trần Thị Kim Loan - phó bộ phận phát triển tài năng Công ty Nhân Việt - cho biết: “Để thật sự tự tin khi phỏng vấn, các ứng viên nên chuẩn bị trước danh sách những thành tựu đạt được về mặt cá nhân và chuyên môn, sau đó thực hành nói về các thành tựu với người thân hoặc bạn bè. Trang phục lịch sự cũng sẽ giúp ứng viên tự tin”.

Trước khi phỏng vấn, các ứng viên cũng nên tìm hiểu kỹ về yêu cầu công việc của vị trí tuyển dụng, tự đánh giá xem với khả năng, năng lực sẵn có thì mình có đủ tự tin để làm công việc đó hay không nếu được tuyển...
(Nguồn TTO)
->Đọc tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những nguyên tắc thành công